สทร. จัดการประชุมเทคนิคพิจารณ์ (Technical hearing) ร่างมาตรฐานระบบรางด้านการเชื่อมซ่อมผิวหัวราง

.

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568 สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. ได้จัดการประชุมเทคนิคพิจารณ์ (Technical hearing) ร่างมาตรฐานระบบรางด้านการเชื่อมซ่อมผิวหัวราง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาแนวทางการพัฒนามาตรฐานการเชื่อมซ่อมผิวหัวรางให้มีความถูกต้องทางวิชาการ และเหมาะสมต่อการนำไปใช้จริง โดยมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมประชุม 60 คน ณ ห้องประชุม Four Rivers Room รามาดา พลาซา บาย วินด์แฮม แบงคอก แม่น้ำ ริเวอร์ไซด์ และผ่านระบบประชุมออนไลน์ (Zoom Cloud Meeting)

.

การประชุมนี้นำโดย ดร.เสถียร เจริญเหรียญ ที่ปรึกษา สทร.และ กลุ่มงานวิจัยและพัฒนามาตรฐานและการทดสอบระบบรางภายใต้โครงการโครงการพัฒนามาตรฐานระบบรางด้านการเชื่อมซ่อมผิวหัวราง โดยมีศูนย์วิจัยและบริการวิศวกรรมการเชื่อม สำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวท.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT) เป็นที่ปรึกษา ซึ่งมีประเด็นสำคัญในการประชุม ดังนี้

1. การพิจารณา (ร่าง) มาตรฐานกระบวนการเชื่อมซ่อมผิวหัวรางด้วยการเชื่อมอาร์ก โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

2. การพิจารณา (ร่าง) มาตรฐานการทดสอบรอยเชื่อมซ่อมผิวหัวรางด้วยการเชื่อมอาร์ก ซึ่งเป็นมาตรฐานสำคัญสำหรับการตรวจสอบคุณภาพงานเชื่อม

3. การหารือและสรุปความคิดเห็นต่อร่างมาตรฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ร่างมาตรฐานมีความครบถ้วน สมบูรณ์ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

โครงการพัฒนามาตรฐานระบบรางด้านการเชื่อมซ่อมผิวหัวรางถือเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจสำคัญของ สทร. ในการพัฒนามาตรฐานระบบรางของประเทศไทยให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยมุ่งเน้นความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความยั่งยืน รองรับการขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบรางในอนาคต

Follow me!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *