รฟท. ผนึกกำลัง สทร. ลงนาม MOU พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเสริมขีดความสามารถการแข่งขันอุตสาหกรรมระบบรางไทย
รฟท. ผนึกกำลัง สทร. ลงนาม MOU พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม
เสริมขีดความสามารถการแข่งขันอุตสาหกรรมระบบรางไทย
.
วันที่ 14 มีนาคม 2568 นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี
ระบบราง (องค์การมหาชน) (สทร.) โดยมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายชาครีย์
บำรุงวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ให้เกียรติร่วมพิธีด้วย
.
สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ มุ่งเน้นการพัฒนา 3 ด้านหลัก ได้แก่ การผลิตและพัฒนาบุคลากรให้มีขีดความสามารถสูง สอดคล้องกับทิศทางของอุตสาหกรรม การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม และการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางราง ลดพึ่งพา
การนำเข้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมและการขนส่งทางรางของประเทศ
.
ความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายร่วมกันพัฒนาและผลิตต้นแบบรถจักร รถโดยสาร และรถสินค้า
รวมถึงชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรองรับการขนส่งระบบรางอย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของตู้รถไฟโดยสารชั้น 3 ปรับอากาศ ให้มีความสะดวกสบาย ทันสมัย รวมถึงพัฒนาต้นแบบ
ตู้โดยสารเชิงท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟไปพร้อมกัน
.
นอกจากนี้ ยังมีแผนร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมระบบราง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ เชิงพาณิชย์ รวมถึงการพัฒนาระบบมาตรฐานและการทดสอบความปลอดภัยของระบบราง การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากทั้งในและต่างประเทศ และการจัดทำฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับระบบราง
เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมและการให้บริการที่ทันสมัย ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
.
“การลงนามความร่วมมือระหว่างการรถไฟฯ และสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง
จะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศ ทั้งในด้านเทคโนโลยี การผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศ และ
การพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านระบบรางมากขึ้น เรามุ่งหวังว่าการวิจัยและพัฒนาในครั้งนี้
จะช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้า อำนวยความสะดวกในการเดินทาง และผลักดันให้การขนส่งสินค้าทางรางมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศ” นายวีริศ กล่าว
.
ซึ่งแผนงานหลักที่ สทร. และ รฟท. จะร่วมกันขับเคลื่อนผลักดันคือการออกแบบและการผลิตต้นแบบรถไฟประเภทต่างๆ เช่น หัวรถจักร รถโดยสาร รถสินค้า ตลอดจนการพัฒนาดัดแปลงตู้รถไฟและการพัฒนาชิ้นส่วนอุปกรณ์รถไฟตามมาตรฐานสากล เพื่อรองรับการขนส่งระบบรางที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ตอบโจทย์ความต้องการด้านการขนส่งของประเทศ และก่อให้เกิดการสร้างอุตสาหกรรมระบบรางที่เข้มแข็ง นอกจากนี้ จะมีความร่วมมือในการพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ อีกหลายส่วน อาทิ โครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพสำหรับระบบราง การพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมที่นำไปสู่การใช้ประโยชน์จริง การพัฒนาบุคลากรระบบราง และการจัดทำฐานข้อมูลระบบราง เพื่อสนับสนุนการวางแผนและขับเคลื่อนนโยบายมาตรการต่างๆ
.
“สำหรับความร่วมมือที่จะร่วมกันในการพัฒนายกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมและการขนส่งทางรางของประเทศ จะขยายผลไปสู่การดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างกว้างขวางต่อไป เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่การสร้างอุตสาหกรรมระบบรางที่เข้มแข็งและมีโครงสร้างระบบรางเป็นกระดูกสันหลังของประเทศในการเชื่อมโยงพื้นที่และกระจายความเจริญก้าวหน้าสู่ทุกภูมิภาคทั่วไทย” ดร. จุลเทพ กล่าว




