สทร. เดินหน้าพัฒนาการมาตรฐานชิ้นส่วนระบบรางของประเทศ ด้านวิศวกรรมโยธาและโครงสร้างทางรถไฟ

สทร. เดินหน้าพัฒนาการมาตรฐานชิ้นส่วนระบบรางของประเทศ ด้านวิศวกรรมโยธาและโครงสร้างทางรถไฟ ที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติและการออกแบบหมอนคอนกรีตและหมอนประแจ คุณสมบัติของชุดอุปกรณ์สำหรับยึดเหนี่ยวราง และวิธีการทดสอบชุดอุปกรณ์สำหรับยึดเหนี่ยวราง เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนระบบรางไทย

.

วันที่ 6 มีนาคม 2568 กลุ่มวิจัยและพัฒนามาตรฐานและการทดสอบ สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตประแจทางหลีกรถไฟ (ATO – ASIA TURNOUTS LIMITED) และ โรงงานผลิตหมอนคอนกรีตสำเร็จรูปชนิดอัดแรง (Concrete Sleeper) ภายในศูนย์อุตสาหกรรมอิตาเลียนไทย (J.1404) วิหารแดง จ. สระบุรี โดยมี นายช่างจิตต์ เลวรรณ์ ผู้ช่วยรองประธานบริหาร, นายช่างไกรลาศ พรทิพย์ ผู้จัดการโรงงานผลิตหมอนคอนกรีตสำเร็จรูปชนิดอัดแรง, นายช่างสมบัติ จันทวาด ผู้จัดการฝ่ายควบคุมการออกแบบและนายช่าง ไพบูลย์ นิลชำนาญ ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพวัสดุ ให้การต้อนรับ

.

โครงการพัฒนามาตรฐานฯ นี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการผลิตชิ้นส่วนระบบรางภายในประเทศ (Local content) และพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของไทยให้แข็งแกร่ง รองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมในสภาพแวดล้อมของประเทศ โดยการลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลครั้งนี้ จะช่วยปรับปรุงและทบทวนร่างมาตรฐานการทดสอบหมอนคอนกรีตและอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวรางให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ ยกระดับคุณภาพ ลดการพึ่งพาการนำเข้า และเสริมศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมระบบรางไทยในระดับสากล

Follow me!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *